Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

4 cách giúp nhân viên văn phòng né bệnh

Theo tờ Tin tức y khoa ngày nay (MNT) thì văn bộ phận làm việc là một nơi thú vị, nhưng nó cũng tồn tại nhiều hệ lụy liên quan đến sức khỏe. Một nghiên cứu sắp đây cho thấy, thời gian ngồi hàng ngày càng nhiều không chỉ mắc các bệnh về xương khớp mà nguy cơ mắc các bệnh khác cũng rất cao.

Tư thế ngồi làm việc

Nhân viên làm việc văn bộ phận thường bị đau cổ tay, cột sống và cổ. Điều này phụ thuộc vào ghế ngồi và vị trí ngồi làm việc. Nếu tư thế ngồi của bạn không phù hợp thì sẽ vô hình trung tạo ra sức ép của cơ thể lên lưng, cổ, vai và gáy. Điều đó khiến đau lưng là một trong những triệu chứng bệnh phổ biến nhất mà nhân viên văn phòng. Hiệp hội Trị liệu thần kinh cột sống Mỹ (ACA) tiếp nhân định rằng đau lưng có thể là căn nguyên gây ra bởi tư thế ngồi, bệnh béo phì và trầm cảm tâm lý.

Theo Hiệp hội Trị liệu thần kinh cột sống Mỹ (ACA), đau lưng có thể là căn nguyên gây ra bởi tư thế ngồi, béo phì và trầm cảm.

Để giảm thiểu bệnh văn phòng, bạn nên đứng lên và di chuyển càng nhiều càng tốt, bất kỳ khi nào có thể. Không nên ngồi để với/lấy các đồ sử dụng nhằm tránh căng cơ. Khi ngồi trước máy tính, bạn nên ngồi ngay ngắn giữa màn hình và bàn phím. Ngồi thẳng lưng, hai chân thả lỏng thoải mái trên sàn nhà. Đặt 2 đùi ngang với đầu gối và hông. Khi đánh máy, cổ tay phải để trong một vị trí thẳng và tư thế tự nhiên, cách này sẽ làm giảm căng thẳng lên cổ tay.

Một số tư thế ngồi sẽ gây phiền hà cho sức khỏe: ngồi rũ người sẽ gây nhiều áp lực lên vùng lưng dưới, làm tổn hại các dây chằng, các khớp xương và mô mềm, dẫn đến lưng còng. Ngồi bắt chéo chân sẽ khiến hông bị ảnh hưởng, gây tê và khó khăn khi ngồi thẳng dậy. Ngồi bắt chéo chân cũng đến sự mất cân bằng cơ tại hông, gây đau và cứng khớp. Ngồi gập người về phía trước khiến ngực bị siết chặt và làm yếu lưng trên, dẫn đến mất cân đối tại lưng trên, gây đau và cứng khớp. Ngồi đưa cằm về phía trước có thể là một triệu chứng gù, hoặc ngồi quá thấp có thể làm mỏi cơ quanh cổ. Nghiêng cổ để giữ điện thoại sẽ gây yếu cơ cổ và làm mất cân bằng cơ gây đau đầu. Tóm lại, nhân viên văn bộ phận phải đứng dậy và di chuyển quanh phòng bất kỳ khi nào có thể.

Sử dụng máy tính hợp lý

Dù máy tính giúp cho hàng triệu người làm việc một cách thuận lợi và hiệu quả, nhưng nó cũng khiến cho sức khỏe của họ càng ngày càng tệ hơn. Máy tính ảnh hưởng đến tư thế ngồi, do đó để giảm thiểu tình trạng này, cần đặt màn hình dưới mắt, khoảng cách từ mắt đến màn hình bằng chiều dài cánh tay. Việc dùng máy tính còn liên quan trực tiếp tới mắt và cổ tay người sử dụng. Để tránh căng thẳng cho mắt, cả máy tính và hệ thống chiếu sáng văn bộ phận cần phải phù hợp. Màn hình có thể được điều chỉnh sao cho độ chiếu sáng và mức độ tương phản của nó phải đáp ứng với các điều kiện chiếu sáng trong phòng, không được quá sáng. Độ chói của màn hình là căn nguyên gây mỏi mắt, rất tốt nhất là không để màn hình máy tính sắp cửa sổ đối diện. Nếu bạn ngồi gần kề cửa sổ, hãy dùng rèm để giảm bớt ánh sáng hắt vào màn hình.

Việc ngồi đánh máy sai tư thế có thể dẫn đến các chấn thương. Khi các mô bao quanh khớp xương tổn thương sẽ khiến bạn bị đau âm ỉ. Một thông điệp cấp thiết khi làm việc tại văn bộ phận là cần để cho mắt thư giãn liên tục bằng cách rời mắt khỏi màn hình, đi tới cửa sổ và nhìn ra khoảng không phía xa có màu xanh tươi mát. Cơ quan hành chính sức khỏe và an toàn nghề nghiệp Mỹ (OSHA) khuyến nghị rằng nhân viên văn phòng phải làm việc nhiều với máy tính nên dành 10 phút giải lao/1 giờ làm việc, nó sẽ cho phép cơ thể hồi phục và giảm nguy cơ căng thẳng.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Môi trường văn bộ phận thường đầy cám dỗ với các thức ăn sẵn như đồ uống ngọt và các món ăn nhẹ nhiều chất béo. Nhiều nhân viên văn phòng thường nhịn bữa sáng và thường bổ sung năng lượng cho cơ thể bằng các thức ăn này. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ (ADA) thì cứ mỗi 4 tiếng nên ăn nhẹ một lần. Để tránh nguy cơ ăn uống vô tội vạ, bạn nên chuẩn bị những gói nhỏ các loại hạt và đồ ăn nhẹ cho chính mình. Ăn càng nhiều trái cây càng tốt.

Không nên ăn trưa ở văn phòng bởi nó khiến bạn ít vận động. Việc ăn trưa tại văn bộ phận cũng tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn gây bệnh phát triển. Rời bàn làm việc để nghỉ giải lao giúp nhân viên tái lập nhóm giúp họ tránh xa nơi làm việc trong 1 khoảng thời gian, điều này rất cần thiết đối với vai trò của hệ thần kinh. Nghỉ giải lao đúng cách có thể giúp làm giảm trầm cảm vốn là căn nguyên gây ra một loạt các khiếu nại sức khỏe.

Tăng cường vận động

Rất may mắn là công việc văn phòng  cũng cho bạn thời gian để tin tưởng lựa chọn các biện pháp cố gắng sức khỏe. Tùy từng công việc, bạn có thể làm những việc sau: đi lại khi rỗi rãi bằng cách thức đi bộ hay đi xe đạp ở khuôn viên công sở; đứng càng nhiều càng tốt thay vì ngồi khi làm việc; vận động cơ thể lúc bạn rời ghế; dành thời gian nghỉ giải lao tí chút để đi lại, giúp cho cơ bắp mạnh khỏe. Đứng dậy mỗi 45 phút làm việc và đi bộ ít nhất là 7.000 bước mỗi ngày”.

(Theo MNT, 5/2015)

NGUYỄN THANH HẢI

 

Facebook phát hành cuộc gọi video trên messengerFacebook phát hành cuộc gọi video trên messengerChọn đúng nước uống giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đườngChọn đúng nước uống giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường7 loại cây giúp ngon giấc nên có trong phòng ngủ7 loại cây giúp ngon giấc nên có trong phòng ngủ

 

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét