Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Làm thế nào để hết sẹo?

Con tôi năm nay 14 tuổi. Năm ngoái cháu bị bệnh thủy đậu bội nhiễm nên đã để lại sẹo trên mặt. Xin hỏi, có cách nào hết sẹo được không?

Hồ Thị Hoài (Diễn Châu, Nghệ An)

Các vết sẹo đó của cháu là sẹo lồi hay sẹo lõm, vì mỗi loại sẹo có cách điều trị khác nhau. Con bạn đang tại độ tuổi dậy thì, quy trình tái tạo da diễn ra mạnh, nên các tổn thương trên da sẽ nhanh lành hơn, ít để lại di chứng hơn so với người lớn. Hiện chưa có loại thuốc nào đem lại hiệu quả cao trong ngành nghề điều trị liền sẹo và vết thâm do mụn. Các thuốc bôi hiện tại cũng duy nhất tác dụng ngay sau lúc vết thương lành da. Nếu vết thương đã để lâu ngày, việc bôi thuốc thường không đạt kết quả cao như mong muốn. Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, việc xử lý sẹo 1 cách triệt để không quá khó. Cách phổ biến đặc biệt sử dụng kỹ thuật siêu mài mòn kỹ thuật số để mài mòn bề mặt da tại vùng sẹo, lấy đi lớp tế bào trên cùng của biểu bì để vùng da đó mịn màng, bằng phẳng hơn. Đối với sẹo lõm sẽ ứng dụng thủ thuật để nâng mô xơ dưới da mặt lên để lấp đầy chỗ sẹo lõm hay nạo chỗ sẹo đi, tạo vết thương mới, sau đó đắp gel hoặc cấy ghép da để nâng sẹo; lúc các vết sẹo lành, bác sĩ sẽ tiếp diễn ứng dụng cà sẹo cho phẳng. Như đã nói, mỗi một loại sẹo có cách điều trị riêng; các thuốc bôi cũng có rất nhiều tác dụng phụ, vì thế, ví dụ muốn hết sẹo, lại bảo đảm an toàn, bạn nên đi khám chuyên khoa da liễu để được các bác sĩ hỗ trợ tư vấn và hướng dẫn cụ thể hơn. Tuyệt đối không nên sử dụng thuốc theo lời khuyên của bạn bè, người quen hoặc tự mua thuốc dùng mà tiền mất tật mang.

BS. Vũ Thu Dung

Cảnh báo từ 1 ca bệnhCảnh báo từ một ca bệnh4 nguyên tắc giữ sức khỏe mùa thi4 nguyên tắc giữ sức khỏe mùa thiTriệu chứng của viêm ống tai ngoàiTriệu chứng của viêm ống tai ngoài

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét