Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Lực bóp tay báo trước bệnh tật, tử vong

Theo công trình được tuyên bố bố trên tạp chí The Lancet, nhóm nghiên cứu đã khảo sát 139.691 người từ 35-75 tuổi ở 17 quốc gia có cả 2 dạng thu nhập thấp và cao, theo dõi họ trong vòng 4 năm. Sau khi phân tích số liệu từ thiết bị đo lực bóp bàn tay, họ phát hiện rằng khi lực bóp tay giảm mỗi 5 kg thì nguy cơ tử vong nói chung nâng cao 16%, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch nâng cao 17% và nguy cơ tử vong do các bệnh không phải tim mạch cũng tăng 17%. Tương tự, nguy cơ đột quỵ nâng cao 9% và nguy cơ bị cơn đau tim tăng 7%.

Lực bóp tay giảm 5 kg, nguy cơ tử vong nâng cao 17%. Ảnh: MNT

Lực bóp tay giảm 5 kg, nguy cơ tử vong nâng cao 17%. Ảnh: MNT

TS Leong nhận xét: “Lực bóp tay có thể là xét nghiệm dễ dàng, rẻ tiền nhất để đánh mức giá nguy cơ tử vong và bệnh tim mạch. Cần nghiên cứu thêm để xem liệu nỗ lực tăng cường sức mạnh cơ có thể kéo giảm nguy cơ đó hay không”.

Bình luận về khảo sát nêu trên, GS Avan Aihie thuộc ĐH Southampton và GS Thomas Kirkwood thuộc ĐH Newcastle, đều ở Anh, cho rằng tuy phát hiện này không mới nhưng nó cung cấp nhiều hơn bằng chứng cho thấy lực bóp tay là dấu hiệu báo trước bệnh tật và tử vong sớm.

 

7 loại thực phẩm bộ phận chống nếp nhăn cho da7 loại thực phẩm bộ phận chống nếp nhăn cho daRau cải giúp giảm thiểu suy giảm trí nhớRau cải giúp giảm thiểu suy giảm trí nhớNhững điểm nhấn của đàn ông hút mắt chị emNhững điểm nhấn của đàn ông hút mắt chị em

 

 

(Người lao động)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét