Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mô hình bác sĩ gia đình tại Thổ Nhĩ Kỳ: kinh nghiệm cho Việt Nam

Từ ngày 12-14/5/2015 , Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thăm và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng đã nghe các báo cáo, khảo sát và tìm hiểu thực tế vào công tác xây dựng chính sách, phát triển địa chỉ hạ tầng, đào tạo cán bộ và cải cách y tế tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Là 1 quốc gia với hơn 70 triệu dân, Thổ Nhĩ Kỳ cũng trải qua những khó khăn thách thức trước lúc tiến hành cải cách thành công hệ thống y tế được Tổ chức Y tế Thế giới công tiếp nhân là một mô hình y tế đáng chia sẻ và học tập, nhất là là mô hình bác sĩ gia đình.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn đại biểu y tế Việt Nam thăm và tìm hiểu vào mô hình bác sĩ gia đình tại Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm địa chỉ bác sỹ gia đình ở Thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ

Mô hình bác sỹ gia đình được triển khai thí điểm ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2005, sau đó từng bước được nhân rộng ra 81 tỉnh trên phạm vi toàn quốc vào năm 2010. Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ có 21 183 bác sỹ gia đình, tương đương với mỗi bác sỹ gia đình chăm sóc y tế cho 3500 người dân. Một bác sỹ gia đình khám trung bình 30-50 người bệnh một ngày. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, bác sĩ gia đình được đào tạo theo hệ đa khoa và làm việc tại địa chỉ y tế, trong số đó, 80% các bác sĩ gia đình làm việc cho các cửa hàng y tế công lập, 20% làm việc cho các cửa hàng y tế ngoài công lập. Trung tâm bác sĩ gia đình có các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu khá toàn diện, từ tiêm chủng, kế hoạch hóa gia đình, dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em đến sàng lọc ung thư, giám sát dịch.... Tại các trung tâm này, bác sĩ gia đình khám bệnh, kê đơn thuốc, và đề nghị xét nghiệm khi cần thiết. Các bệnh phẩm xét nghiệm được gửi tới các địa chỉ xét nghiệm tập trung tuyến tỉnh/thành phố đối với các khu vực đô thị và gửi tới bệnh viện đa khoa tuyến huyện đối với khu vực nông thôn để phân tích và gửi lại kết quả trong ngày.

Major reform in Turkey’s healthcare: Family practitioner system

Các cửa hàng y tế cộng đồng đã trở thành các địa chỉ sức khỏe gia đình trong cải thiện của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hòa nhập với EU. Nguồn ảnh: Today`s Zaman

Các hoạt động khám chữa bệnh ở Thổ Nhĩ Kỳ được gắn kết chặt chẽ với hệ thống bảo hiểm y tế, các dịch vụ y tế được bảo hiểm y tế chi trả, do vậy người dân được không mất phí hoàn toàn lúc dùng dịch vụ tại các trung tâm y tế. Một điểm khác biệt đáng lưu ý trong hệ thống y tế tại Thổ Nhĩ Kỳ đó là không có nhà thuốc tại các bệnh viện. Đơn thuốc do các bác sĩ kê được gửi thẳng đến các hiệu thuốc qua hệ thống mạng kết nối trực tuyến, người bệnh sau lúc được khám sẽ qua quầy thuốc sắp nhất để nhận thuốc, giá bán sẽ do bảo hiểm thanh toán nên người mua cũng không phải thanh toán tại quầy thuốc.

Để triển khai mô hình bác sỹ gia đình, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung đầu tư cho y tế tuyến địa chỉ nhất là là vận dụng công nghệ thông tin kết nối tất cả hệ thống bác sỹ gia đình và các trung tâm khám chữa bệnh khác. Bên cạnh đó, phát triển bảo hiểm toàn dân và có các chế độ tài chính y tế hợp lý khác để phát triển mô hình 1 cách bền vững. Nhờ triển khai mô hình này đã giúp Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết tình trạng quá tải tại các bệnh viện, cụ thể giảm 70% số người vượt tuyến trước khi triển khai mô hình bác sỹ gia đình xuống còn 20% sau lúc triển khai toàn quốc.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam đã triển khai thí điểm mô hình bác sĩ gia đình tại 8 tỉnh/thành phố và có kế hoạch nghiên cứu, học tập kinh nghiệm nhân rộng, sơ kết mô hình trước khi nhân rộng và phát triển bác sĩ gia đình với chỉ tiêu phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân 1 cách hiệu quả ở tuyến y tế cơ sở, để người dân được tiếp cận sắp nhất với các dịch vụ chăm sóc y tế có chất lượng.

Vũ Mạnh Cường (từ Thổ Nhĩ Kỳ)

5 kiểu áo tắm hot nhất hè 20155 kiểu áo tắm hot nhất hè 2015Sự thật “đáng sợ” vào trà đá vỉa hè bạn nên biếtSự thật “đáng sợ” vào trà đá vỉa hè bạn nên biếtTop 10 vị trí có mức lương cao ở Việt NamTop 10 vị trí có mức lương cao ở Việt Nam

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét