Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

“Điểm mặt” bệnh tiêu hóa thường gặp

Bộ máy tiêu hóa được tính từ miệng cho tới hậu môn (chưa kể đến một số cơ quan khác không thuộc đường tiêu hóa nhưng có vai trò khá nhu yếu trong việc tiêu hóa thức ăn như: hàm răng, mật, tụy tạng). Ở bất kỳ vị trí nào của đường tiêu hóa cũng có thể bị bệnh. Với NCT càng dễ bị bệnh hơn bởi chức năng, bài tiết dịch vị, co bóp của đường tiêu hóa càng ngày càng sa sút do quá trình lão hóa.

Một số bệnh tiêu hóa thường gặp

Bộ răng tuy không thuộc bộ máy tiêu hóa nhưng chúng tham dự rất đắc lực trong việc nghiền thức ăn để lúc dịch tiết ra từ nước bọt thấm vào thức ăn đã được nhai kỹ sẽ được tiêu hóa tốt. Khi hàm răng bị lung lay, sâu, rụng hoặc đeo hàm răng giả, NCT sẽ bị ảnh hưởng rất to đến việc tiêu hóa thức ăn. Khi thức ăn xuống dạ dày nhưng không được nghiền nát kỹ, không ngấm nhiều nước bọt (trong nước bọt có nhiều men tiêu hóa) sẽ rất khó tiêu hóa (mặc dù đã có dịch vị của dạ dày), lúc này môn vị sẽ không mở hoặc không mở hết để hỗn dịch thức ăn xuống hành tá tràng. Thức ăn ứ đọng trong dạ dày gây ậm ạch, đầy bụng rất khó chịu.

NCT có thể bị loét miệng là 1 bệnh thường gặp do sức đề kháng kém, virút Herpes rất dễ tấn công. Khi bị loét miệng gây rát bỏng, đau ảnh hưởng gần như đến ăn, uống của NCT.

Một số bệnh như: ăn, uống bị nghẹn có thể gặp tại 1 số NCT. Nghẹn, nuốt khó, nuốt vướng có thể là cơ năng nhưng có thể là bệnh lý, thậm chí bệnh lý nguy hiểm. Ăn, uống thường bị nghẹn có thể do rối loạn thần kinh thực vật, các cơ thuộc về thực quản đã yếu do lão hóa (sự co giãn của cơ kém), trong 1 số trường hợp có thể do khối u (u lành hoặc u ác tính).

NCT có thể mắc hội chứng trào ngược dạ dày - thực quản, dịch vị, thức ăn bị trào ngược lên thực quản, họng gây viêm họng, loét họng và ảnh hưởng tới tiêu hóa thức ăn tại dạ dày.

Bệnh vào dạ dày - tá tràng là 1 bệnh gặp khá phổ biến ở nước ta, vì vậy, NCT có thể chẳng may gặp phải bệnh này. Có nhiều nguyên do gây nên bệnh lý dạ dày ở NCT nhưng có 1 nguyên do cần được lưu ý là dùng thuốc giảm đau trong các bệnh xương khớp mà NCT thường gặp phải các loại bệnh này. Bệnh dạ dày gây ảnh hưởng rất to tới đời sống và sinh hoạt của người bệnh, nếu như không chữa trị đúng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: chảy máu, thủng dạ dày - tá tràng, thậm chí gây ung thư dạ dày.

Bệnh thuộc đường tiêu hóa tại NCT phải kể tới viêm đại tràng mãn tính, hội chứng ruột kích thích (viêm đại tràng co thắt, viêm đại trành xích ma). Đây là bệnh gây không ít phiền toái cho NCT. Các loại bệnh này gây rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, đầy hơi, bụng đau âm ỉ, trướng bụng, phân lúc rắn, khi lỏng.

Bên cạnh đó, NCT có thể mắc bệnh táo bón. Táo bón tại NCT với nhiều nguyên do gây nên nhưng thường gặp là uống ít nước, ăn ít rau, chất xơ và ít vận động. Hậu quả của táo bón sẽ làm cho NCT luôn cảm thấy mệt mỏi, bụng khó chịu, chán ăn và điều cần phải có là táo bón lâu ngày có thể gây nên bệnh trĩ nội. Một số bệnh thuộc đường dẫn mật như: viêm, sỏi đường mật, túi mật sẽ làm ảnh hưởng tới quy trình tiêu hóa thức ăn, bởi vì dịch mật có vai trò cần yếu trong tiêu hóa thức ăn lúc chúng xuống tá tràng, ruột. Trong quá trình tiêu hóa thức ăn, dịch tụy cũng đóng vai trò rất quan trọng, vì vậy, khi tụy tạng lâm bệnh cũng ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa thức ăn.

NCT cũng có thể mắc 1 bệnh nhiễm trùngđường tiêu hóa như: ngộ độc thực phẩm gây viêm dạ dày - ruột cấp tính, tiêu chảy cấp, bệnh kiết lỵ hoặc bệnh viêm ruột thừa cấp tính.

Viêm đại tràng mãn tính

Viêm đại tràng mãn tính

 

Nguyên tắc chữa trị và bộ phận bệnh

Để chẩn đoán đúng bệnh tiêu hóa của NCT không đơn giản, nhất là NCT đã giảm trí nhớ, đặc biệt lúc bị đau bụng. Bởi vì, đau bụng có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên từ các phòng tiêu hóa (dạ dày, ruột thừa, đại tràng, bệnh đường mật, bệnh tụy tạng). Vì vậy, lúc NCT có đau bụng, rối loạn tiêu hóa nên được khám bệnh càng sớm càng tốt, nên khám toàn diện để xác định bệnh và mối liên quan của các bệnh với nhau (ví dụ, cân nhắc điều trị bệnh khớp và bệnh dạ dày trên cùng một người bệnh). Một số bệnh tiêu hóa ở NCT cần kiên trì điều trị với chỉ định của bác sĩ khám bệnh, không nôn nóng và không tự động đánh tráo thuốc (ví dụ bệnh hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng mãn…).

Lời khuyên của thầy thuốc

Để phòng bệnh, NCT nên có chính sách dinh dưỡng hợp lý, trong các bữa ăn cần có đủ rau. Hàng ngày nên uống đủ lượng nước (khoảng 1,5 lít), uống làm nhiều lần và nên tăng cường ăn trái cây, các loại quả có nhiều nước như dưa hấu. Một số bệnh ngoài việc sử dụng thuốc, cần kiêng khem ăn chua, cay, kiêng uống rượu, bia (bệnh dạ dày, đại tràng), người bệnh nên thực hiện nghiêm túc, bệnh mới chóng khỏi. Nên vận động cơ thể với các hình thức không như nhau tùy theo điều kiện của từng người.

 

PGS.TS. BÙI KHẮC HẬU

Sai lầm nhiều người mắc khi tắm về mùa hè dễ gây đột quỵSai lầm nhiều người mắc khi tắm về mùa hè dễ gây đột quỵLợi ích sức khỏe từ quả mơLợi ích sức khỏe từ quả mơ6h chiều nay, vẻ đẹp Sơn Đoòng sẽ được truyền hình trực tiếp tới 6 triệu thuê bao Mỹ6h chiều nay, vẻ đẹp Sơn Đoòng sẽ được truyền hình trực tiếp đến 6 triệu thuê bao Mỹ

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét