Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

`Sơn khối u` công cụ mới trong phẫu thuật

Một trong những vấn đề nan giải nhất trong phẫu thuật hiện nay, nhất là là phẫu thuật não là việc nhận dạng chính xác khối u. Làm được điều này không chỉ giúp phẫu thuật thành công mà còn giảm thiểu phản ứng phụ gây ra cho những vùng lân cận. Đôi lúc một khối u đệm thần kinh não (Glioblastoma) có thể nhận ra dễ dàng bằng kỹ thuật ghi hình MTI nhưng lúc phẫu thuật lại cực kỳ phức tạp. Để khắc phục, các nhà khoa học tại Trung tâm y học Los Angeles, Mỹ (CSM) vừa phát minh ra 1 loại sơn nhất là để sơn khối u, làm cho chúng “sáng trưng”, giúp bác sĩ biết được kích thước, đường biên, cắt bỏ một cách chính xác. Loại sơn này được chế từ hai hóa chất, 1 là chlorotoxin, protein có trong nọc độc bò cạp nhắm vào các thụ thể chloride trên bề mặt tế bào khối u. Protein này mang theo 1 hóa chất thứ 2 không độc, làm cho tế bào phát sáng huỳnh quang khi phơi ra ánh sáng hồng ngoại gần.

Thử nghiệm giai đoạn đầu cho thấy, loại sơn nói trên đã phát huy tác dụng và mang lại nhiều hứa hẹn, đã thử nghiệm thành công trên chuột, chó và hiện đang chuẩn bị thử nghiệm trên người ở Mỹ. Bác sĩ sẽ tiêm sơn vào động mạch bệnh nhân, nó sẽ vượt qua hàng rào máu não,hàng rào bảo vệ hóa chất độc hại cho não, sau đó thâm nhập về dòng máu và phát sáng, kể cả khối u nằm sâu trong não. Ngoài việc vận dụng cho các khối u não, loại sơn nói trên có thể áp dụng cho nhiều dạng khối u, cũng như cho các ứng dụng như vậy khác.

Theo TC- 5/2015

Khắc Hùng

Nguy cơ ung thư từ khăn giấy lau miệng và chén đũaNguy cơ ung thư từ khăn giấy lau miệng và chén đũaRăng khôn, giữ hay nhổ?Răng khôn, giữ hay nhổ?Mẹo gội đầu đúng cách cho da bị gàuMẹo gội đầu đúng cách cho da bị gàu

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét