Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Gien hoạt động theo mùa

Nghiên cứu mới do các nhà khoa học Anh tại ĐH Cambridge chỉ đạo thực hiện vừa được tuyên bố bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy hoạt động của khoảng 1/4 số gien con người chúng ta đánh tráo theo mùa. Theo đó, một số gien hoạt động tích cực hơn về mùa đông và số khác mạnh hơn vào mùa hè.

Các nhà khoa học đã phân tích thành phần tế bào, biểu hiện gien từ mẫu máu và mô mỡ của hơn 16.000 người sinh sống tại Anh, Iceland, Mỹ, Úc và Gambia. Họ phát hiện trong số 22.822 gien được xác định từ mẫu phân tích nêu trên, hoạt động của 5.136 gien trảo đổi do thời gian lấy mẫu trong năm khác nhau.

Các nhà khoa học phát hiện khoảng 1/4 số gien người đánh tráo theo thời tiết Ảnh: MNT

Các nhà khoa học phát hiện khoảng 1/4 số gien người trảo đổi theo thời tiết Ảnh: MNT

Các dạng tế bào hệ miễn dịch cũng khác biệt tùy thuộc mẫu xét nghiệm được thu thập vào mùa đông hay mùa hè. Chẳng hạn, về mùa đông ở châu u, nhóm nghiên cứu phát hiện mức độ các gien liên quan tới tim mạch và các bệnh vào hệ miễn dịch có rất nhiều hơn trong máu. Các nhà khoa học cho rằng điều này có thể giải thích tại sao bệnh tim mạch và hệ miễn dịch (như đái tháo đường type một và bệnh đa xơ cứng) thường phổ biến hơn vào mùa đông.

Nhóm nghiên cứu cũng xác định sự khác biệt theo mùa trong biểu hiện gien và thành phần tế bào của dân cư nhiều nước, xác định những phần đối lập nhau giữa những người sống ở Bắc với Nam bán cầu. Họ còn phát hiện tế bào hệ miễn dịch gia tăng trong mùa mưa từ tháng 6 đến 12 ở Gambia, thời gian có không ít bệnh sốt rét và bệnh truyền nhiễm khác. Điều này chứng tỏ con người thích ứng với những thay đổi vào môi trường.

Phát triển thành công tinh trùng nhân tạoPhát triển thành công tinh trùng nhân tạoLực bóp tay báo trước bệnh tật, tử vongLực bóp tay báo trước bệnh tật, tử vongRau cải giúp giảm thiểu suy giảm trí nhớRau cải giúp giảm thiểu suy giảm trí nhớ

 

 

 

(Theo Người Lao động)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét